Starbucks và “Điểm đến thứ ba”

“Có ba điểm đến thường xuyên nhất trong đời bạn: thứ nhất là nhà, thứ 2 là văn phòng và thứ 3 là Starbucks”. Đó là  hình ảnh mà Starbucks đã ra sức xây dựng trong suốt hơn 30 năm tồn tại (1971-2009).
Photobucket
Nói đến Starbucks, hẳng ai cũng biết đó là một thương hiệu cafe nhượng quyền lớn nhất thế giới hiện nay của Mỹ. Chỉ với từ khóa “Stabucks” bạn có thể search được vô số bài báo, bài phân tích và tài liệu viết về nó từ khắp các nơi trên thế giới, từ những giáo sư chuyên nghiệp cho đến một anh chàng bình thường vô tình nếm được vị của Starbucks và không thể quên được.

Mặt dù chưa một lần được chạm đến chiếc cốc giấy của Starbucks, nhưng sự đam mê và tính tò mò đã tạo động lực cho TYM ngâm cứu, ấp ủ khá lâu để viết về ông trùm cafe của thế giới này. TYM sẽ không viết về những câu chuyện xa xưa của Starbucks, hay chuyện Howard Schultz đã kỳ công xây dựng hình ảnh cho nó thế nào… TYM sẽ chỉ viết về những gì mà mình có thể “chạm” vào được và cảm nhận về nó – gốc nhìn từ internet.

Cũng giống như quy mô của nó, hệ thống website của Starbucks – phải gọi là hệ thống – cũng “khủng” không kém. TYM liệt kê một số nhé:
http://www.starbucks.com
http://www.starbucksstore.com
http://www.starbuckscoffeeathome.com
starbucksgossip.typepad.com
mystarbucksidea.force.com
http://www.starbucksexperience.net

Danh sách trên đây là chưa kể đến những website riêng tại từng quốc gia mà Starbucks đặt chân đến. Bên cạnh đó là hệ thống blog, social network… cũng không hề thua kém.

Tất cả mọi người đều biết, sản phẩm kinh doanh chính của Starbucks là cafe, nhưng thật hiếm khi bạn thấy việc đó được đề cập trên các thông điệp truyền thông của nó. Bởi vì Starbucks đã là “điểm đến thứ 3” của mọi người và chất lượng sản phẩm không cần phải bàn cải, vì vậy Starbucks không cần phải thu hút người đọc bằng hình ảnh những ly cafe lung linh, ngon mắt; thay vào đó là những hình ảnh, đoạn quảng cáo ngắn về các chiến dịch mang tính xã hội cao.

“You” luôn là mối quan tâm hàng đầu, vì Starbucks là dành cho tất cả mọi người. Khi bạn đã là 1 phần của Starbucks thì những nhu cầu, sở thích và ý tưởng cho ly cafe lý tưởng của bạn cũng chính là của họ.

Photobucket

Không chỉ quan tâm đến trách nhiệm xã hội và khách hàng, họ còn tạo một sân chơi cho các barista, những anh chàng cần cù đứng sau quầy bar, để họ có thể chia sẻ về công việc, về những câu chuyện phiếm xung quanh chiếc bàn cafe họ làm việc hằng ngày.

Mặc dù với một hệ thống website đồ sộ như vậy, Starbucks cũng không quên “đi theo” khách hàng đến những mạng xã hội như Facebook, Twitter, youtude… Nếu bạn search từ khóa Starbucks trên Facebook, bạn sẽ thấy có đến 83 kế quả tìm kiếm và fanpage chính của Starbucks hiện nay đã có hơn 5 triệu fan với số lượng bài post liên tục trong ngày. Đó là những con số mơ ước của nhiều ông lớn khi muốn tiếp cận khách hàng của mình bằng các kênh social media và network.

Để nói về Starbucks chúng ta có thể nói đến thâu đêm suốt sáng. Nhưng để thấy được những điều bạn nói, đừng ngần ngại click vào đăng ký một account cho mình trên site, mặc dù bạn có tìm đỏ mắt cũng không thất 1 cửa hàng Starbucks nào xung quanh mình. Nhưng đó là cách tốt nhất và dễ dàng thực hiện được để tìm hiểu xem 1 ông lớn như Starbucks thì chiều khách hàng như thế nào. Và bạn sẽ ngạc nhiên và phá lên cười khi phát hiện có hẳng 1 trang ihatestarbucks.com được ra đới với 1 mục đích chính là giúp bạn sống mà không cần đến Starbucks. Chỉ một việc nhỏ nhưng bạn sẽ gôm về nhiều hơn thì sao không thử nhỉ!

Advertisements

3 thoughts on “Starbucks và “Điểm đến thứ ba”

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s