Navigos và câu chuyện chiếc tổ chim

Bạn có thể mất 8h để tạo ra một lá thư, nhưng chỉ mất 1 giây để lá thư đó được mở. Và bạn có đoán được bao nhiêu phần trăm số người mở sẽ kiên nhẫn để đọc hết lá thư đó không, mặc dù vẫn biết đó là thư quảng cáo?

Photobucket

Thực tế một ngày bạn có thể nhận được hơn 1000 email quảng cáo các loại. Vậy điều gì sẽ làm bạn chịu trích ra một lượng nhỏ trong quỹ thời gian quý báu của mình để xem hết 1 email đó?

TYM xin chia sẻ với các bạn một lá thư đã tình cờ lọt vào mắt xanh của một thành viên TYM và cảm thấy rất tâm đắt với trải nghiệm này.
Lá thư này đến từ Navigos Group – một công ty “săn đầu người”, Singapore. Hãy cùng mổ xẻ xem có gì hấp dẫn không nhé!

Trước tiên xét về hình thức và cách tiếp cận:

–         Không thể bỏ qua điểm tiếp xúc đầu tiên của email, đó chính là tiêu đề: “Keep persevering in your career goal!”  – Hãy kiên trì với mục tiêu sự nghiệp của bạn.

Photobucket

–          Email được thiết kế với hình ảnh một chú chim đang xây tổ. Bạn sẽ thắc mắc ngay là một chú chim thì liên quan gì đến “perseverance” – sự kiên trì. Và chính điều này đã dẫn bạn vào nội dung lá thư.

–          Layout được thiết kế với màu sắc nhẹ nhàng nhưng không quá đơn điệu. Nếu bạn đã vào trang chủ của Navigos – navigosgroup.com  – bạn sẽ thấy họ đã sử dụng cùng một template để tạo sự hiện diện của sản phẩm – hay nói khác đi là để tạo một phong cách mà chỉ cần nhìn qua nó bạn đã có thể nhận ra đó là Navigos.

–          Không chỉ có thông tin người gửi, chức vụ mà còn kèm cả hình ảnh. Điều này làm tăng độ tin cậy cho bức thư. Bạn có thể sẽ tròn mắt “Wow! Regional Director gửi mail cho mình và còn xưng tên rất thân mật!”, từ đó tạo nên mối liên kết giữ người gửi mail và người nhận. Bức thư lúc này phần nào đã không trở thành một lá thư rác vô dụng nữa.

Tiếp theo hãy xem nội dung thư có gì nào!

–          Đầu tiên, người viết gây tò mò bằng việc trích dẫn câu nói của Walter Elliott. Điểm hay là sự thống nhất từ tiêu đề đến tagline và sau đó là nội dung của lá thư đều tập trung vào 1 chữ “perseverance”.
Photobucket
–          Hình thức của lá thư là chia sẻ một câu chuyện. Nhưng tác giả đã rất khéo khi dẫn người đọc vào câu chuyện từ một tình huống mình đã gặp trong thực tế và cảm thấy thực sự cần thiết để chia sẻ. Bạn có thấy sẽ ý nghĩa hơn nếu một người bạn tình cờ phát hiện ra một điều hay và chia sẻ với bạn? Hơn thế nữa, chúng ta luôn thích những câu chuyện, đặc biệt là những câu chuyện mang tính nhân văn.

–          Không phải câu chuyện nào cũng có thể thu hút bạn được. Đầu tiên tác giả tạo ra một nghi vấn cho bạn về “perseverance” – tính kiên trì – và “career goal” – mục tiêu sự nghiệp. Sau đó tác giả đưa ra một định nghĩa có thể làm bạn tròn mắt, hoặc nhăn trán suy nghĩ “Perseverance is not a long race; it is many short races one after another.” “Nếu bạn thắc mắc câu nói này hàm ý gì, vậy hãy đọc câu chuyện của chúng tôi nhé! Một nhân viên của chúng tôi cũng có thắc mắc giống như bạn và đây là hình ảnh minh họa cụ thể nhất mà chúng tôi tìm ra để giải thích cho cô ấy. Giờ đây chúng tôi cũng muốn chia sẻ cho bạn nữa!”

–          Nhưng cái TYM cảm thấy rất hay ở câu chuyện này là có sự liên quan đến Navigos – người làm nghề tuyển dụng – và người đọc – người muốn được tuyển dụng – về mặt ý nghĩa. Con đường khởi nghiệp của chúng ta – những sinh viên trẻ, mới ra trường cũng giống như hành trình xây tổ của chú chim trong chuyện. Vì vậy, “be persevere!”

–          Sau những gì bạn cảm được sau câu chuyện, với tư cách là những chuyên gia tuyển dụng, chúng tôi – Navigos Group – xin chia sẻ với bạn 2 tips nhỏ nữa để bạn có thể tự tin hơn trong thời gian hồi hộp ngồi chờ tiếng chuông điện thoại. Có thể những tips này bạn đã biết, nhưng bạn vẫn sẽ cảm thấy thỏa mãn hơn.

–          Tiếp theo, còn gì tuyệt hơn khi bạn có thể “take action”, ứng dụng bài học vừa mới được chia sẻ vào thực tế thông qua những list công việc tiềm năng chúng tôi cung cấp dưới đây!

Cuối cùng, xét về bố cục của nội dung:

Bạn có thể thấy bố cục 3 phần rất rõ ràng trong lá thư này:

–          Phần 1: đoạn mở đầu gây nghi vấn

–          Phần 2: chia sẻ câu chuyện

–          Phần 3: chia sẻ những mẹo nhỏ khi xin việc

–          Phần 4: danh sách việc làm

Tổng thể bức thư là sự gắn kết chặt chẽ cả về nội dung, bố cục, hình thức trình bày và hướng người đọc theo ý đồ của tác giả. Như vậy, qua những điều TYM nói ở trên, điều cuối cùng bạn muốn xác định – với tư cách là một marketer – là mục đích của lá thư này là gì? Có phải là để chia sẻ câu chuyện về một chú chim nào đó? Hay để có được một cái click chuột vào trang chủ? Đối tượng họ hướng tới là ai?

Vậy làm thế nào để email của bạn “stand out” so với hơn 1 ngàn email khác? Để làm được điều đó bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

–          Mục đích của lá thư là gì?

Đối tượng nhận thư là ai?

Làm cách nào để họ đọc thư của bạn?

Làm cách nào để người nhận dễ nhận được điều bạn muốn truyền tải nhất?

Làm thế nào để họ có thể “take action” được sau khi đọc thư của bạn không?

Email hay thư giấy đều có chung một công dụng là mang thông tin đến cho người nhận, vì vậy, tùy theo nội dung, loại hình mà bạn có những lựa cho đúng nhất cho thư của bạn. Chúc các bạn thành công!

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s